Header Ads

test

Điếu cày

Có kiểu hút thuốc mà người ta cho một nhúm thuốc vào cái bình bằng sành rồi cắm một cái ống vào
bình đó rít sọc sọc ấy (tôi chẳng biết mô tả thế nào cho rõ hơn, nhưng có bài miêu tả nó là Mình tròn trùng trục đít bảnh bao/Mân mân mó mó đút ngay vào/Thủy hỏa tương giao kêu sùng sục/Âm dương nhị khí sướng làm sao) thì gọi là gì nhỉ và cái thứ thuốc lá dùng cho kiểu đó có phải thuốc lào không?
Hút bằng cái bình to to gọi là điếu bát, cái dài dài gọi là điếu cày. Tôi biết rằng nhiều vùng trong cả nước nhất là ở Bắc Bộ ko chỉ thịnh hành tục hút thuốc lào mà còn có cả nhai thuốc lào trong sự kết hợp với trầu cau. Còn tên gọi thuốc lào có thể do loại cây này đến từ Lào thì tôi ko rõ có đúng ko.
Ngay điếu cày cũng có nhiều vấn đề cần bàn
Cái điếu mà ta hay thấy ở quán nước là gọi là điếu cày không biết có phải do người nông dân đồng bằng bắc bộ hay mang theo khi đi cày hay không?
Ở làng quê vùng Bắc bộ đàn ông khi đi làm đồng (đàn ông chỉ cày và bừa) thì mang điếu cày. Khi họ ở nhà thì hút bằng điếu bát. Cái ông hút bằng tre gọi là cái xe điếu. Bạn nào ăn lòng lợn thì đoạn lòng ngon nhấtcó kich thước đúng bàng cái ông này và gọi là "Lòng xe điếu"
Ở các vùng núi cao bà con dùng cây bương to làm điếu khi hút cả miệng và mũi đều nằm trong lòng điếu và gọi là điếu Ục
Cám ơn Khương Việt Hà và Damanh đã giải thích. Nhai thuốc lá/thuốc lào với trầu cau thì tôi vẫn nhớ (hình ảnh những người nhổ "máu" từ mồm ra rất khó xóa đi trong trí óc của một người trẻ Tây phương tại Việt Nam!); tại nhiều vùng miền Nam Hoa Kỳ người ta vẫn nhai thuốc lá (dĩ nhiên là số ung thư miệng và môi cũng cao hơn).
Tên gọi điếu cày tôi cho rằng đúng như Damanh nói nhưng tìm trên mạng chỉ thấy một vài trang web không dẫn nguồn tin cậy đề cập đến, sách vở của các vị nghiên cứu phong tục, văn hóa dân gian không thấy viết, không biết có nên đưa vào bài viết không nhỉ. Điếu bát thì chắc do thân điếu hình như cái bát, nếu đưa được nguồn gốc tên gọi vào thì cũng hay. 
Quan, lính, nhà thơ đến thợ cày
Đôi lần dan díu đã mê say
Tròn trinh khóe miệng như mời gọi
Thon thả tấm thân đã sẵn bày


Tay áp, mân mê nồng lửa ấm
Môi kề, rúc rích thoảng hương bay
Phút giây hoan lạc bao ngây ngất
Đêm sướng đằng đêm, ngày khoái ngày.
Kênh giải trí - Xã hội - Tin tức - Liên hệ quảng cáo trên - Kenh890.vn - 0974.598.763

Không có nhận xét nào