Header Ads

test

Những bệnh thường gặp sau Tết

Sau Tết Nguyên đán, một số bệnh rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, bệnh
trĩ, viêm loét dạ dày… có chiều hướng nặng thêm nếu bạn đang bị.
Gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ là biểu hiện đầu tiên của bệnh gan mà nguyên nhân có thể phân thành nhiều loại như gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng, do hóa chất, do nội tiết, do vi sinh vật, do di truyền, do miễn dịch...
Chính vì thế trong những dịp Tết mọi người không coi trọng việc ăn uống thì nguy cơ phát bệnh càng cao. Đặc biệt, những người đã có sẵn bệnh trước đó mà ăn càng nhiều chất béo, mỡ động vật, thức ăn có lượng đường quá cao sẽ dẫn đến bệnh càng nặng hơn. Đồng thời, chuyện ăn uống vào dịp Tết thường không điều độ, nên có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Đó là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng

Cũng là một trong những căn bệnh mà số lượng bệnh nhân đến điều trị chiếm tỷ lệ cao trong các bệnh viện sau đợt Tết nguyên nhân một phần do ăn quá nhiều chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng…

Những người ăn nhiều chất béo, có chế độ ăn thiếu dinh dưỡng kéo dài, nghiện rượu, nghiện thuốc lá, ăn vội vàng, nhai không kỹ… hoặc luôn bị rối loạn trong ăn uống như: ăn không đúng bữa, ăn quá khuya, lúc ăn thì quá no, lúc thì nhịn đói quá lâu… thì càng có nguy cơ bị các bệnh tiêu hóa cao hơn.

Bệnh trĩ

Đây là căn bệnh rất phổ biến, không từ một ai, lứa tuổi nào cũng có thể mắc bệnh nhất. Vào những dịp sau Tết, những người bị bệnh trĩ cần hết sức chú ý trong ăn uống. Vì trong và sau Tết mọi người thường có chế độ ăn uống không hợp lý (ăn quáít chất xơ, rau xanh, ăn nhiều gia vị cay nóng, ít uống nước, uống quá nhiều bia rượu…) và chế độ sinh hoạt không điều độ (căng thẳng quá mức, không tập luyện thể dục thể thao…). Đây là tác nhân khiến cho bệnh trĩ có nguy cơ phát triển hoặc nặng thêm.

Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy

Ở thời điểm sau Tết Nguyên đán, có rất nhiều bệnh nhân nhập viện do rối loại tiêu hóa mà nguyên nhân thường do các gia đình có thói quen tích trữ thức ăn, thực phẩm để dùng trong mấy ngày Tết, thực phẩm chín sống lẫn lộn khiến cho thức ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn… Thậm chí, thức ăn dùng không hết một lần, để qua nhiều ngày, hấp đi hấp lại, chiên tới chiên lui… cũng có thể gây đau bụng khi ăn.

Cao huyết áp và các bệnh khác

Thường thì mọi người ít giữ chừng mực hay kiêng khem ăn uống trong dịp gặp mặt đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều người hay thức khuya để... tham gia nhiều trò giải trí hoặc tụ tập, gặp mặt bạn bè, người thân… nên chế độ sinh hoạt cũng bị thay đổi.

Nếu phát hiện thấy dấu hiệu bệnh, bạn đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.
Kênh giải trí - Xã hội - Tin tức - Liên hệ quảng cáo trên - Kenh890.vn - 0974.598.763

Không có nhận xét nào