Header Ads

test

Dấu hiệu và cách xử trí khi say nắng:

Dấu hiệu say nắng gồm: Mệt mỏi, mắt lờ đờ; Cơ thể nóng ran, mặt đỏ gay, thân nhiệt lên đến
41 độ; Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt; Buồn nôn, ói mửa, có thể bị ngất xỉu; Nhịp thở yếu, nhanh; Mạch nhanh yếu, khó bắt, hoặc thậm chí không bắt được mạch. Trường hợp say nắng nặng sẽ hôn mê hoàn toàn và lên những cơn co giật.

Cách xử trí:
- Nhanh chóng đưa người bị say nắng đến chỗ thoáng mát như phòng thông gió, hành lang có mái che hoặc dưới tán cây có nhiều bóng mát.
- Mở rộng quần áo để giúp hạ nhiệt và dễ thở.
- Dùng khăn thấm nước mát đắp lên đầu, lên trán để giải nhiệt.
- Cho bệnh nhân uống nước từ từ (nước trái cây, nước khoáng, hoặc nước đã đun sôi để nguội).
Những biện pháp kể trên cũng cần được tiếp tục thực hiện trong xe trên đường đến bệnh viện.

Cảnh giác với nắng nóng

Theo bác sỹ Bình, việc phơi mình dưới nắng nóng quá lâu sẽ khiến hiện tượng say nắng, sốc nắng xảy ra. Khi tiếp xúc với nhiệt độ thời tiết quá cao, cơ thể không thích nghi kịp sẽ có những rối loạn về thần kinh, đông máu, gây đột quỵ. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.
Say nắng gây rối loạn điều hòa thân nhiệt, làm nhiệt độ của cơ thể tăng, kèm theo mất nước nặng. Đặc biệt với trẻ em, nguy cơ tử vong do say nắng là rất cao nếu không được xử trí kịp thời.

Khi cơ thể bị nóng quá mức, trung tâm điều hòa nhiệt độ ở thân não ứng biến bằng cách tiết mồ hôi để hạ bớt sức nóng của cơ thể. 

Tuy nhiên đối với trẻ em, trung tâm này chưa phát triển hoàn chỉnh nên sự giải nhiệt không tốt, khiến trẻ rất dễ bị say nắng khi cơ thể phải phơi nắng quá lâu.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trong những ngày nắng nóng này, nhiệt độ tăng cao nhất thường ở vào khoảng từ trưa đến chiều (11 giờ đến 3-4 giờ chiều), sau đó nhiệt độ hạ dần.

Trong khoảng thời gian này, người dân nên hạn chế ra ngoài đường, nếu phải ra ngoài đường cần có thiết bị che chắn, bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng như mũ, áo, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp và đột ngột với ánh nắng mặt trời.

Với trẻ em, cần tránh cho trẻ đùa nghịch nhiều dưới nắng nóng. Đặc biệt với người phải lao động dưới trời nắng (như nông dân, thợ xây dựng, vv …) cần có thiết bị bảo hộ như mũ, nón, cần che kín gáy. 

“Phơi nắng” dưới chảo lửa

Miền Trung nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ lên đến 39-40 độ c, người dân ở tỉnh Phú Yên vẫn miệt mài làm đất sạ lúa hè thu. 

Trời đứng gió. Nắng trên đầu như sắc lại, xây xẩm mặt mày. Họ vẫn làm việc miệt mài. Mồ hôi ướt sũng quần áo, cứ như họ vừa mới nhúng nước ở dưới sông lên. 

Nhiều người còn dở cơm ngồi ăn trên bờ ruộng dưới cái nắng chói chang, tranh thủ làm luôn trưa kịp gieo sạ lúa đúng lịch thời vụ. 

Để có sức “chịu nắng”, người phụ nữ trùm cái khăn trên đầu còn phải mặc áo dày, mồ hôi đổ ra ướt nhũng cả áo. Vì vậy, ngoài trời nắng như đổ lửa bên trong ai cũng thấy mát da. 
Kênh giải trí - Xã hội - Tin tức

Không có nhận xét nào